Cập nhật tình hình dịch bệnh Covid 19. Các biện pháp phòng tránh và triển khai thực hiện các chỉ thị công văn của các cấp

Tính đến ngày hôm nay, ngày 8/4/2020, tổng số ca mắc covid19 trên thế giới là: 1.424.341Số người tử vong là: 81.896

          Tại việt nam là: 251 ca mắc và không có ca nào tử vong. 

Thực hiện nghiêm chỉ thị của thủ tướng chính phủ về việc cách ly xã hội và các Công văn chỉ đạo của các cấp: UBND thị trấn Quất Lâm đã vào cuộc một cách quyết liệt. Hạn chế tối đã việc tiếp xúc, triển khai bắt buộc đeo khẩu trang đối với người dân vào Chợ mua hàng và người bán hàng. Hạn chế các mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giầy dép được khuyến cáo nên đóng cửa. Lực lượng an ninh trực các chốt tại cổng chợ, khi thấy đông người trong Chợ thì chủ động giãn cách đợi một số người trong Chợ ra bớt thì những người tiếp theo với được vào. Các đám hiếu trên địa bàn, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn đã có đám tang tại TDP Lâm Chính Và TDP Cồn Tầu Nam. Khi nhận được tin báo buồn của gia đình tang hiếu UBND đã thống nhất với TDP và gia đình về cách tổ chức đám tang sao cho nhanh gọn, đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với thuần phong mỹ tục.

          Tại đám tang ở TDP Lâm Chính, về cơ bản các mối quan hệ ở xa đã gửi điện chia buồn hoặc cử đại diện đến để phúng viếng. Các đoàn đến viếng cũng đã thực hiện nghiêm các quy định. Hạn chế tối đa số người trong một đoàn viếng. 100% người trong đám phải đeo khẩu trang. Các đoàn viếng chủ động thăm hỏi và thực hiện viếng nhanh. Với gia đình nhà hiếu cũng đã chuẩn bị khẩu trang và nước sát khuẩn. Gia đình cũng không cử người ghi sổ phúng để tránh tập trung đông người. Mọi người dân được khuyến cáo không nên đứng gần nhau.

          Tại đám tang trên địa bàn TDP Cồn Tầu Nam, ban tổ chức và gia đình cũng đã thống nhất thực hiện theo các quy định và quy cách tổ chức đảm bảo trong đợt dịch covid19. Mọi người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh và nhận thức được việc nguy hiểm của dịch bệnh, nên đã chủ động thực hiện các biện pháp mà UBND đã thống nhất. Khi đoàn của UBND và TDP vào động trống khai tang cũng đã thực hiện nghiêm các quy định như đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2m giữa người này với người khác, không bắt tay cảm ơn như thường lệ. TDP làm nhanh gọn theo đúng hướng dẫn. Gia đình cũng đã chuẩn bị nước sát khuẩn khẩu trang theo quy định.

          Cũng trong đợt cao điểm chống dịch covid19 trên địa bàn của TDP Cồn Tầu Tây có gia đình ông Phạm Văn Cường định cưới con gái lấy chồng tại xã giao thịnh vào ngày 1/4 . Nhưng sau khi biết được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cách ly xã hội cấm tập trung đông người. Cùng với sự vào cuộc thống nhất của UBND gia đình đã không tổ chức mời bà con thân hữu, những gia đình nào được mời thì gia đình cũng chủ động gọi điện thông báo hoãn cưới. Gia đình chỉ tổ chức mâm cơm gọn nhẹ. Qua việc làm trên với thấy được sự tự giác và hiểu biết của mỗi người dân chung tay chống dịch covid19.

          Tại khu vực Điểm du lịch Quất Lâm: tại đây các hộ kinh doanh đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn của sở văn hóa thể thao và du lịch và các Văn bản chỉ đạo của huyện của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thị trấn. Không đón tiếp khách du lịch, dừng kinh doanh các dịch vụ Karaoke, massage. Các dịch vụ giải trí ở Điểm du lịch cũng như trong khu dân cư cũng dừng hoạt động. Các hộ kinh doanh đã cũng thực hiện nghiêm các khai báo y tế, đo thân nhiệt khách lưu trú trước khi có lệnh cách ly của Thủ tướng Chính phủ.

          Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các hộ kinh doanh tại khu vực bến tàu cá thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh Covid19. Thực hiện đeo khẩu trang và không tập trung quá đông người theo tinh thần của chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

          Tại các khu vực, cơ sở tôn giáo: trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid19, Ban chỉ đạo của thị trấn cùng với Ủy ban mặt trận tổ quốc thị trấn đã có buổi làm việc với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn. Qua đó đã tuyên truyền và quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Công văn của các cấp. Các cơ sở cũng đã cơ bản dừng tập trung đông người trong các buổi lễ, thực hiện giãn cách cũng như các biện pháp phòng tránh.

          Lực lượng Công an thị trấn đã thực hiện các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19  một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Lực lượng đã thường xuyên kiểm tra hoạt động tại điểm du lịch, các quán ăn, quán bar, quán Karaoke, các điểm vui chơi giải trí. Lực lượng cũng liên tục thay phiên nhau trực chốt tại chợ Quất Lâm để kiểm tra nhắc nhở tuyên truyền cho nhân dân biết.

          Tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện Giao Thủy với 22 xã thị trấn. Thị trấn Quất Lâm đã được UBND huyện đánh giá rất cao về công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid19. UBND thị trấn cùng với UBND huyện Giao Thủy chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho công tác cách ly tại trường Trung cấp nghề trên địa bàn thị trấn.

          Qua đây ban chỉ đạo phòng chống dịch của thị trấn cũng biểu dương các cá nhân tập thể các mạnh thường quân đã chung tay cùng thị trấn và cả nước chống dịch bệnh. Lực lượng công an, lực lượng y tế, lãnh đạo và nhân dân các TDP Lâm Chính, Cồn Tầu Nam, Cồn Tầu tây (các TDP có đám tang và đám cưới) đã quyết liệt lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các Công văn của các cấp các ngành về việc phòng chống dịch Covid19.

          Tiếp tục phát huy những việc làm thiết thực của người dân và chính quyền. Mọi người dân hãy tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không được chủ quan khi mà diễn biến dịch bệnh là hết sức phức tạp tại Việt Nam và thế giới.

 Mỗi người dân cần chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng cách làm tốt các hướng dẫn: Hạn chế tiếp xúc; Khoảng cách, đeo khẩu trang; Rửa tay thường xuyên; Vệ sinh nhà cửa; Khai báo y tế.

Với tinh thần đoàn kết toàn dân “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã đạt được những kết quả tốt trong giai đoạn 1, hiện đang kiểm soát được dịch bệnh. Mặc dù Việt Nam được đánh giá có nguy cơ rất lớn, dân số đông nhưng chúng ta chưa có người tử vong, số người nhiễm đứng thứ gần 90 trên thế giới.

Trên thế giới dịch bệnh đang diễn biến rất nhanh, hết sức phức tạp, khó lường. Nhiều nước có nền y tế, kinh tế phát triển hơn chúng ta nhiều lần nhưng đã hàng chục ngàn người nhiễm bệnh, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tử vong. Bệnh dịch đã và đang đe doạ sức khoẻ, tính mạng của mọi người, không kể màu da, quốc tịch, tuổi tác, giới tính, ở nông thôn hay thành thị.

Bệnh dịch không phải ở đâu xa mà đã ở ngay sát mọi người, mọi quốc gia. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác nếu không thực hiện nghiêm, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, hướng dẫn của Ngành Y tế. Ngược lại, nếu thực hiện tốt thì mỗi người sẽ không bị lây nhiễm và đất nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh như đã làm được ở giai đoạn 1.

Đây là thời điểm chúng ta cần tập trung cao độ, không để cho dịch bệnh lan rộng.

Các quy định, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã rất đầy đủ, các hướng dẫn có rất nhiều. Chúng ta phải phát huy cao độ tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm.

Các tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghiêm theo đúng quy định, Chỉ thị của Thủ tướng, của các cấp Chính quyền, nếu không nhất định phải bị xử lý nghiêm và lên án mạnh mẽ.

Mỗi người phải có trách nhiệm với sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị người dân cần thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, thậm chí những hướng dẫn đòi hỏi mỗi người phải thay đổi một số thói quen và gây bất tiện. Trong đó đặc biệt lưu ý phải làm tốt một số điểm:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3.  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Tóm lại, mỗi người dân hãy nhớ và làm theo mấy từ sau:

Thứ nhất: Hạn chế ra ngoài.

Thứ hai: Khoảng cách, khẩu trang.

Thứ ba: Rửa tay thường xuyên.

Thứ tư: Vệ sinh nhà cửa.

Thứ năm: Khai báo y tế.

“Làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm các Chỉ thị, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh”,

          Mọi người dân cần liên tục theo dõi thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, không nghe thông tin và không chia sẻ những thông tin không có tính xác thực. Mọi cá nhân chia sẻ những thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận ảnh hưởng đến tâm lý đời sống bình thường sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

          Ban chỉ đạo chống dịch Covid19 của thị trấn sẽ liên tục cập nhật những tin tức cũng như tình hình của Việt Nam và thế giới trong các ban tin tiếp theo. 

                                                  - Ban chỉ đạo chống dịch Covid 19-


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1