Trường THCS TT Quất Lâm 50 năm hình thành và phát triển
Thị trấn Quất Lâm – Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân có diện tích tự nhiên là 794,41 ha . Phía bắc giáp xã Giao Thịnh ,phía đông giáp xã Giao Phong ,phía tây giáp huyện Hải Hậu ,phía nam giáp biển Đông . Từ xa xưa nơi đây là một vùng bãi bồi với những cồn cát bằng phẳng mọc đầy những cây Quất dại . Nhờ công sức của cha ông khẩn hoang  những người đi mở đất đã tạo dựng  nên vùng đất này và đặt tên cho địa danh nơi đây là Quất Lâm. Trải qua bao thăng trầm, gian nan ,vất vả ,người dân Giao Lâm xưa bằng sức lao động cần cù ,khối óc sáng tạo đã  kiến tạo nên một vùng đất giàu đẹp ,sầm uất mà ngày nay Quất lâm đã trở thành khu du lịch bãi biển nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Hồng .

 Vào cuối thập kỷ 60 , giặc Mĩ điên cuồng leo thang đánh phá Miền Bắc , thời kỳ này con em Quất lâm vẫn phải đi học nhờ trường cấp 2 Giao Hoan thuộc xã Giao Thịnh. Do nhu cầu học tập của con em với truyền thống hiếu học năm 1967 -1968 trường được thành lập với tên gọi đầu tiên là trường cấp II Giao Lâm tọa lạc tại xóm Lâm Quí và Lâm Dũng ,do cô giáo Lê Thị Thoa làm Hiệu trưởng và cô là người đặt nền móng cho giáo dục của THCS TT Quất Lâm. Buổi  đầu khai trường với muôn vàn khó khăn gian khổ song trường đã thu hút được 145 học sinh chia làm 3 lớp  gồm 2 lớp 5 và 1 lớp 6 dưới sự dìu dát ươm mầm của 5 thầy cô giáo trẻ . Chỉ 3 năm sau trường đã tăng lên 10 lớp . Cơ sở vật chất nhà trường vô cùng khó khăn thiếu thốn, lớp học được dựng lên bằng tranh tre nứa lá , có những lúc lớp học phải hạ sâu xuống so với mặt đất, có giao thông hào và hầm chữ  A để tránh máy bay Mĩ bắn phá . vì Quất Lâm là xã vùng ven biên giới biển – nơi trọng điểm đánh phá của máy bay Mĩ . Vậy mà vẫn không ngăn được tinh thần học tập của học sinh và tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo trẻ từ mọi miền quê về đây dạy học . Thời kỳ này trường đã 2 lần được Ty giáo dục tặng khen là trường Tiên tiến , nhất là phong trào “ Vở sạch ,chữ đẹp”.  Và trong  chiến tranh đó nhiều thầy giáo đã rời bục giảng lên đường ra trận , kể cả cả các em học sinh sau khi rời ghế nhà trường cũng tiếp bước cha anh lên đường đánh Mĩ . Có biết bao cuộc chia li ngậm ngùi của tình nghĩa thầy trò thuở ấy.

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Quất Lâm ,năm học 1977-1978 theo sự chỉ đạo của UBND Huyện và Phòng Giáo dục ,trường sát nhập thành trường cấp 1, 2 Giao Lâm . Số lớp dao động từ 39 đến 45 lớp . Cơ sở vật chất đã khó khăn lại càng khó khăn hơn , trường phải học tại 4 khu : Khu cồn Tầu ,khu Hòa Bình , khu Trung tâm và  Khu Đền Bà . Thậm chí có lớp phải học nhờ nhà Sứ . Làm theo lời dạy của Bác “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt” .  Trường cấp 1,2 Giao Lâm luôn vượt qua mọi khó khăn ,hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học .

Năm 1983 trường đổi tên thành trường phổ thông cơ sở Giao Lâm . Được sự quan tâm của Đảng bộ ,chính quyền địa phương và nhân dân trong xã khu trường mới 2 tầng  đã được xây dựng tại khu trung tâm của Thị trấn  thuận lợi cho công tác giảng dạy và học tập của thầy và trò nhà trường.

Năm học 1990-1991 trường tiếp tục được tách riêng mang tên là  trường Trung học cơ sở Giao Lâm. Giai đoạn này trường có rất nhiều khởi sắc . Từ năm 1998 đến năm 2004 , sáu năm liền trường được Sở GD&ĐT Nam Định tặng giấy khen là trường tiên tiến xuất sắc . Đặc biệt năm 2003 trường được đón bằng khen của Bộ GD&ĐT và bằng công nhận trường có nếp sống văn hóa. Cũng  năm 2003 cùng với sự phát triển kinh tế , văn hóa, chính tri xã hội của địa phương ,xã Giao Lâm chính thức có quyết định lên Thị Trấn Quất Lâm . Theo qui hoạch tổng thể  Thị trấn ,nhà trường lại chuyển ra khu đất  rộng 7147,1 m2 thuộc Tổ dân phố Lâm Tân. Ngôi trường mới 3 tầng được xây cất  với 21 phòng học khang trang đẹp đẽ  . Năm  2011 trường tiếp tục đổi tên thành Trường THCS Thị trấn Quất Lâm  . Đặc biệt năm 2016 với quyết tâm của Đảng bộ ,chính quyền TT Quất Lâm đầu tư trên 4 tỷ đồng xây dựng thêm nhà Hiệu bộ đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia . Tạo điều kiện cho con em Quất Lâm được học tập trong môi trường tiên tiến hiện đại nhất.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành tuy trường đã tách nhập và thay đổi tên gọi qua nhiều lần để phù hợp với từng thời kì Cách mạng và có những bước thăng trầm , song dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng ,Ban giám hiệu ,các tổ chức đoàn thể cùng đội ngũ cán bộ giáo viên Trường THCS Thị trấn Quất Lâm luôn đoàn  kết ,vượt qua mọi khó khăn từng bước đi lên vững chắc ,hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học . Thực hiện tốt các cuộc vận động ,các phong trào thi đua . Trường thực sự là trung tâm văn hóa xã hội của địa phương ,góp phần to lớn trong mọi giai đoạn cách mạng và đặc biệt có những đóng góp to lớn cho phong trào giáo dục Huyện Giao thủy.

Từ mái trường này nhiều cán bộ giáo viên của trường đã trở thành những lãnh đạo cốt cán của ngành giáo dục . Đó là các thầy, cô giáo: Lê thị Thoa,  Doãn Đình Lễ ,  Nguyễn Văn Ích,  Đoàn Văn Phúc ,  Đặng Xuân Hy ,  Nguyễn Văn Chiến, Cao Huy Linh, Trần Ngọc Quân ,  Đặng Gia Oai ,  Mai Đông , Nguyễn Quốc Huy , Hoàng Thị Doan ,Nguyễn Văn Chuân , Nguyễn Viết Sự , Nguyễn Hữu Thắng , Nguyễn Văn Thân…

Trường THCS Thị trấn Quất Lâm – Cái nôi ươm mầm tài năng cho đất nước. Biết bao thế hệ học trò từ mái trường này ra đi và thành đạt trên mọi lĩnh vực .Tiêu biểu : Ông Trần Trung Hậu -Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh ,ông Trương Ngọc Anh – Phó tổng giám đốc ngân hàng Agribank Việt Nam , ông Nguyễn Văn Đông – Phó giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Bà Rịa Vũng Tàu ,Ông Nguyễn Văn Thành – Tổng giám đốc ngân hàng đầu tư và phát triển thành phố Hồ Chí Minh ,Đại tá Vũ Văn Khiển – Phó hiệu trưởng  trường quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô ,Đại táTrần Hải Âu – Phó đội trưởng phi đội I sân bay Biên hòa Đồng Nai , Ông Nguyễn Văn Hưng :Trưởng phòng kỹ thuật công ty truyền tải điện I – Tổng công ty Điện lực Việt Nam, cô Trần Thị Hoa –Tiến sĩ phó trưởng khoa Học viện cảnh sát nhân dân, Ông Nguyễn Cảnh Thạc – Chủ tịch UBND Thị trấn Quất Lâm , Ông Phạm Thanh Quang – Bí thư Đảng bộ Thị Trấn Quất Lâm…

Nhìn lại chặng đường 50 năm dưới sự chèo lái của 12 “Thuyền trưởng”và các thế hệ thầy cô giáo ,bằng ý chí và nghị lực ,lương tâm và trách nhiệm ,các thầy cô đã chung tay chèo lái “ con thuyền tri thức” vượt qua bao thác gềnh cập bến bờ vinh quang .  Chúng ta thật đáng tự hào về những thành tích mà nhà trường đã đạt được. Trong xu thế hội nhập ,trước sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật ,bên cạnh những thời cơ ,vận hội mới là những áp lực đặt ra cho ngành giáo dục nói chung và thầy trò trường THCS Thị trấn Quất Lâm nói riêng. Dưới sự chỉ đạo sáng suốt , sự quan tâm ủng hộ của UBND Huyện ,Phòng Giáo dục và Đào tạo Giao Thủy ,Đảng ủy ,chính quyền địa phương ,Hội cha mẹ học sinh và sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường . Trường THCS TT Quất Lâm quyết tâm phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ,xây dựng nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ vững chắc , đào tạo ra các thế hệ học sinh tài đức vẹn toàn đáp ứng nhu cầu đổi mới trong thời kì CNH –HĐH của đất nước ,khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục Huyện nhà .Xứng đáng với  truyền thống của  đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tin liên quan

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1